Hydrogen và Pin nhiên liệu

Monday, August 22, 2005

Chính phủ Mỹ hành động hướng tới nền kinh tế Hydro


Để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hạn hẹp và bảo đảm cung cấp cho tương lai. Sáng kiến Hydro do Chính quyền Bush đề xuất trước đây đã đưa ra một tầm nhìn về thiết lập nền kinh tế hydro và tăng cường sử dụng nhiên liệu hydro, cũng như ô tô dùng nhiên liệu hydro vào năm 2020.

Ngân sách trị giá 1,2 tỷ USD sẽ được sử dụng để đảo ngược sự phụ thuộc gia tăng của Mỹ vào dầu mỏ của nước ngoài, bằng cách phát triển công nghệ cần thiết để có thể thương mại hoá pin nhiên liệu dùng hydro cung cấp năng lượng cho ô tô, xe tải, các căn hộ và doanh nghiệp, tránh gây ô nhiễm và phát thải khí nhà kính. Sáng kiến này cải thiện cơ bản an toàn năng lượng của Mỹ nhờ giảm thiểu nhu cầu nhập khẩu dầu mỏ. Đồng thời, đây sẽ là một yếu tố chủ chốt của các chiến lược về biến đổi khí hậu và không khí sạch của Tổng thống.

Hydro là nguyên tố đơn giản nhất và dồi dào nhất trên bề mặt Trái đất. Mặc dù hydro không tồn tại trong tự nhiên như là đơn chất, bằng cách tách hydro khỏi các nguyên tố khác, hydro có thể trở thành chất mang năng lượng hoàn hảo. Một điều tuyệt vời nữa là quy trình sinh ra năng lượng không tạo ra bất cứ một chất nào khác ngoài nước. Hiện nay, có nhiều công nghệ sẵn có có thể tận dụng ưu thế của hydro để cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, hiệu quả về chi phí vẫn còn là một trở ngại lớn. Ví dụ, điện năng (một dạng năng lượng tương đối rẻ hơn) được sử dụng để sản xuất hydro, tạo ra một công đoạn nữa dường như là trùng lặp và không cần thiết. Ngoài ra, cần khẩn trương xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất, vận chuyển và trữ nhiên liệu để có thể sử dụng nhiên liệu này.

Sau khi đưa ra Sáng kiến, Ban công tác của Hội Vật lý Mỹ và Bộ Năng lượng Mỹ đã tiến hành các bước hỗ trợ nhiệm vụ đầy thách thức này. Sau khi nghiên cứu kỹ sáng kiến, Ban công tác về các vấn đề công chúng của Hội Vật lý Mỹ kết luận cần khắc phục nhiều trở ngại kỹ thuật để có thể thực hiện được kế hoạch. Trước hết, liệu các cải tiến về công suất hoặc chi phí, ít nhất là ở mức cao hơn các công nghệ hiện có, có cần thiết đối với động cơ hydro để đạt tới quy mô sản xuất hàng loạt và để có khả năng tiếp cận đến các chủ sở hữu xe hay không. Thứ hai là, cuộc nghiên cứu tìm kiếm các loại vật liệu mới dùng trong chế tạo bồn nhiên liệu hydro có phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trung bình không. Ngoài ra, còn phải giải quyết vấn đề an toàn liên quan đến khả năng trữ hydro. Cho đến nay, còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết giữa năng lực công nghệ hiện tại và yêu cầu công suất mong muốn. Ban công tác đã đưa ra một số khuyến nghị để khắc phục những trở ngại này.

Mặt khác, ngày 10/3/2004, Bộ Nặng lượng Mỹ đã công bố ''Kế hoạch Thúc đẩy hydro'' (Hydrogen Posture Plan). Mục tiêu dài hạn này tiếp tục các chiến lược và các biện pháp cụ thể cần thiết để thúc đẩy thương mại hoá công nghệ vào năm 2015. Để đẩy nhanh quá trình chuyền đổi sang nền kinh tế hydro và tối đa hoá hiệu quả, Kế hoạch Thúc đẩy cũng phối hợp các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các văn phòng, bao gồm các văn phòng về khoa học năng lượng hoá thạch, năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo.

Rõ ràng là, khả năng sử dụng hydro như một nguồn nhiên liệu hiệu quả có nhiều ưu điểm; nó không chỉ củng cố an toàn năng lượng quốc gia, mà còn làm giảm ô nhiễm môi trường. Nếu mọi việc trôi chảy và với một chút may mắn, chiếc xe ô tô đầu tiên được ra đời trong năm nay sẽ là loại xe sử dụng nhiên liệu hydro.

(Nguồn: TTQLNĐ)